Week3 9-13 พฤศจิกายน 58
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ
|
- ใคร่ครวญถึง
อัตลักษณ์ของตนเองตัวเอง
- เข้าใจและยอมรับความแตกต่างของผู้อื่น
- มีสมาธิจดจ่อต่อเนื่องระหว่างทำกิจกรรม
|
Who are you?
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูติดเทปกาวยาวแบ่งห้องเป็น
2 ส่วน ไว้กลางห้อง
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่ง A4
ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- ครูบอกให้นักเรียนวาดรูปดอกไม้
(มีจุดวงกลมใหญ่ตรงกลาง และมีกลีบดอกไม้ 8-10 กลีบ)
- ตรงกลางดอกไม้ให้นักเรียนเขียนชื่อตัวเอง
กลีบดอกไม้รอบๆ ให้นักเรียนเขียนตอบคำถามอธิบาย “เราเป็นใคร” เช่น เป็นผู้ชาย เป็นลูกชายคนโต มีเชื้อสายจีน ชอบอ่านหนังสือ
ไม่ชอบทำงานบ้าน
- ครูรวมกระดาษจากนักเรียนทุกคน
และสุ่มอ่านสิ่งที่นักเรียนเขียนทีละข้อ นักเรียนคนใดได้ยินสิ่งที่เป็นตัวเอง
(จะทั้งเขียนเองและเพื่อนเขียน แต่เป็นตัวเอง) ให้ขยับเข้าใกล้เส้นเทปกาว
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน เคารพและยอมรับความเหมือน-ความต่างของกันและกัน
|
- เทปกาว
- กระดาษ
- ปากกา
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง)
|
- มีสติจดจ่อกับฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
- เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
-
นักเรียนยืนล้อมวงกลมในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสมกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเตรียมนักเรียนด้วยการยืดหยุ่นร่างกาย
หลังจากนั้นให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงร่างกายอย่างมีสติ
- ครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
- นักเรียนทำโยคะท่าต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
- นักเรียนนอนพักผ่อนร่างกายท่าศพอาสนะประมาน 3 นาที
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน
ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- เพลงสปา
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- มีสมาธิในการรับฟัง
-
ฝึกจินตนาการและคิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- การมีสุนทรียภาพด้านดนตรี |
นิทานหิ่งห้อย
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูชวนนักเรียนคุยเรื่องนิทานในวัยเด็กที่ผู้ใหญ่เคยเล่าให้ฟัง
- ครูเปิดคลิปเพลง
“นิทานหิ่งห้อย” ระหว่างฟังให้นักเรียนคิดจินตนาการภาพตามเรื่องราวในเพลง
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่ง A4
ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนใคร่ครวญบทเพลงและถ่ายทอดลงบนกระดาษเป็นภาพ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนรู้สึกอย่างไร ระหว่างฟังเพลง?”
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความรู้สึก
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
-
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ขั้นจบ:
ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ
ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- กระดาษ
- ปากกา
- คลิปเพลง “นิทานหิ่งห้อย” จากคอนเสิร์ตเพลงแบบประภาส |
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
- มิจิตบวก เห็นความสัมพันธ์ของทุกสรรพสิ่ง
- มีสมาธิในการรับฟัง
|
เรื่องราวของสืบ
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าประวัติของ”สืบ
นาคเสถียร”ให้นักเรียนฟัง
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่ง A4
ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ระลึกถึงด้วยความรู้สึกขอบคุณความดีของสืบ
นาคะเสถียร
|
- เพลงสปา
- กระดาษ/ปากกา
- ประวัติของ”สืบ นาคะเสถียร”
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- มีสติจดจ่อกับงานที่ทำ
รับรู้อารมณ์ ความคิด ความรู้สึกที่เกิดขึ้น
- มีสมาธิที่ยาวนานขึ้น
|
สะดึงตรึงใจ (ต่อ)
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกแบบที่นักเรียนแต่ละคนได้ออกแบบไว้เมื่อสัปดาห์ก่อน ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- นักเรียนปักสะดึงตามที่ออกแบบไว้
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- เพลงสปา
- สะดึง
- ผ้า
-เข็ม
- ด้าย
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น