Week7 7-11 ธันวาคม 58
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
|
- ใคร่ครวญและวางแผนเป้าหมายอนาคตของตนเอง
- มีสติรู้ตัวในการทำกิจกรรม
|
ฉันจะเป็น
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น
ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนอยากจะเป็นอะไรในอนาคต?”
- ครูให้นักเรียนใคร่ครวญและเขียนสิ่งที่ตัวเองอยากจะเป็นไว้ตรงหัวกระดาษ
- ครูให้นักเรียนแบ่งกระดาษเป็นสองด้าน
ด้านซ้ายเขียนปัญหาและอุปสรรค์ขัดขวางที่จะไปไม่ถึงเป้าหมาย ด้านขวาเขียนวิทีการที่จะพาไปถึงเป้าหมาย
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนถึงสิ่งที่จะเป็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน
ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- เพลงสปา
- กระดาษ/ปากกา
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง)
|
- มีสติจดจ่อกับฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
- เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
|
โยคะ
ขั้นเตรียม:
-
นักเรียนยืนล้อมวงกลมในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสมกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเตรียมนักเรียนด้วยการยืดหยุ่นร่างกาย
หลังจากนั้นให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงร่างกายอย่างมีสติ
- ครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่าโยคะต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
- นักเรียนทำโยคะท่าต่างๆ(ท่ายืน,ท่านั่ง,ท่านอน)
- นักเรียนนอนพักผ่อนร่างกายท่าศพอาสนะประมาน 3 นาที
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน
ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- เพลงสปา
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- มีสติรู้ตัวในงานที่ทำ
- มีสมาธิจดจ่อต่อเนื่อง
- เกิดทักษะการสังเกต
- เรียนรู้และซึมซับวัฒนธรรมไทย
|
ลอกลายไทย
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องราวของลายไทยในงานศิลปะต่างๆ
ของไทย เชื่อมโยงถึงลวดลายไทยที่ปรากฏ
- ครูแจกกระดาษ A4 ที่มีลายไทยให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น
ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนลอกลายไทย และตกแต่งตามความสวยงาม
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานที่ทำ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน
ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- กระดาษไข
- กระดาษลาย
- ปากกา/สีไม้
- เพลงสปา
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
- มีสมาธิจดจ่อต่อเนื่องระหว่างทำกิจกรรม
- ใคร่ครวญกับตัวเองเกี่ยวกับภาพและเรื่องราว
- เกิดความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
ข้างหลังภาพ
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการฟังจังหวะการเต้นของหัวใจตนเองประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องภาพถ่ายต่างๆ ทั่วโลก
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่งA4
ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนดูภาพต่างๆ ประมาณ 10 รูป เมื่อดูเสร็จแต่ละภาพ ให้นักเรียนตั้งชื่อภาพแต่ละภาพ
เขียนลงบนกระดาษ
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับภาพ
- ครูอ่านบทความความสำคัญของจินตนาการของ J.K.
Rowling ให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากบทความนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนถึงบทความที่ได้ฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน
ขอบคุณสิ่งที่ได้เรียนรู้ขอบคุณทุกเรื่องราวดีๆที่ส่งมอบให้กัน
|
- ภาพบอกความรู้สึก
- เพลงสปา
- กระดาษ/ปากกา
- บทความ
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- มีสติรู้ตัวในการทำกิจกรรม
-
มีจิตใหญ่ เข้าใจและเคารพความแตกต่างของผู้อื่น
|
พิการกาย ไม่พิการใจ
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการฟังจังหวะการเต้นของหัวใจตนเองประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูบอกนักเรียนว่าจะให้เล่นละคร สมมติตัวเองเป็นคนอื่นที่ไม่เหมือนเรา
ตามใบคำสั่งที่ครูกำหนด
- ครูส่งกระดาษขนาดครึ่งA4
และใบคำสั่งคนละ 1 ใบให้นักเรียนทุกคน
นักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณเพื่อนอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนดูรูปต้นแบบที่จะให้นักเรียนวาดตาม
- เมื่อนักเรียนได้กระดาษใบคำสั่งให้นักเรียนปฏิบัติตาม
ให้เวลานักเรียนวาดรูปประมาณ 5 นาที
กระดาษใบคำสั่งแบ่งเป็น 4 ข้อ
o
ให้วาดรูปด้วยมือข้างที่ไม่ถนัด แทน เด็กผู้อยู่ในกลุ่มอาการ
Cerebral Palsy
o
รูป ให้ สิ่ง เห็น ครู ที่ ถือ วาด แทน เด็กผู้อยู่ในกลุ่มอาการ
Autism
o
วาดให้ช้าที่สุดเท่าที่จะวาดได้ แทน เด็กผู้อยู่ในกลุ่มอาการ
Learning
Disabilities
o
ให้หลับตา วาดรูป (มีครูพี่เลี้ยงคอยบอก) แทน เด็กผู้มีปัญหาทางสายตา
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนรู้สึกอย่างไรขณะวาด?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนความรู้สึกร่วมกัน
- ครูอธิบายกลุ่มอาการให้นักเรียนทราบ
พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน
- ครูให้นักเรียนเขียนความรู้สึก
ณ ตอนทำ และเขียนสิ่งที่อยากจะบอกถึงเด็กที่กลุ่มอาการที่นักเรียนได้รับบทบาท และร่วมแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ:
-
นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลมหลับตา ใคร่ครวญกับบทเพลง ครูเปิดเพลง “สุดสายตา”
- ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ
ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณสิ่งที่ได้เรียนรู้ ส่งกำลังใจให้เด็กพิเศษทุกๆ คน
|
- เพลงสปา
-
กระดาษ/ปากกา
-
ภาพวาด
- ฉลากแบ่งกลุ่ม
|
ชื่อกิจกรรม: พิการกาย ไม่พิการใจ
เป้าหมาย: นักเรียนมีจิตใหญ่ เข้าใจและเคารพความแตกต่างของผู้อื่น
- กิจกรรมนี้ ครูได้แรงบันดาลใจจากที่เห็นพี่ๆ ม. 3 ปฏิบัติต่อน้อง ซึ่งมีความพิเศษในโรงเรียน คิดว่าถ้าพี่ๆ เข้าใจสิ่งที่น้องเป็นอยู่ จะเลือกปฏิบัติต่อน้องในมุมมองที่เปลี่ยนไป
- ครูให้พี่ๆ ม.3 กลับมาอยู่กับตัวเอง บอกกับพี่ๆว่า วันนี้จะให้เล่นละคร สมมติตัวเองเป็นคนอื่นที่ไม่เหมือนตัวเรา ตามใบคำสั่งที่ครูกำหนด
- ครูส่งกระดาษและใบคำสั่งให้นักเรียนทุกคน นักเรียนทุกคนไหว้ขอบคุณเพื่อนอย่างนอบน้อม
- เมื่อนักเรียนได้กระดาษใบคำสั่งให้นักเรียนปฏิบัติตาม วาดรูปที่ครูถือให้ดู
o รูป ให้ สิ่ง เห็น ครู ที่ ถือ วาด สื่อถึง เด็กผู้อยู่ในกลุ่มอาการ Cerebral Palsy
o ให้วาดรูปด้วยมือข้างที่ไม่ถนัด สื่อถึง เด็กผู้อยู่ในกลุ่มอาการ Autism
o วาดให้ช้าที่สุดเท่าที่จะวาดได้ สื่อถึง เด็กผู้อยู่ในกลุ่มอาการ Learning Disabilities
o ให้หลับตา วาดรูป สื่อถึง เด็กผู้มีปัญหาทางสายตา
- ครูให้เวลานักเรียนวาดรูป 5 นาที เมื่อวาดเสร็จ ครูให้นักเรียนแลกเปลี่ยน และสะท้อนความรู้สึกทั้งเมื่อได้ใบคำสั่ง และขณะวาด เมื่อถามความรู้สึก บางคนรู้สึกหงุดหงิด อึดอัด ไม่ทันใจ บางส่วนรู้สึกสนุก ท้าทาย แต่เมื่อตั้งคำถามว่า “แล้วถ้าพี่ๆ ต้องเป็นแบบนี้ทุกๆ วัน ?” ทุกคนมีสีหน้าและความรู้สึกเปลี่ยนไป
- ครูเชื่อมโยงสู่กลุ่มอาการและอธิบายลักษณะที่เด็กพิเศษให้นักเรียนทราบ
- ครูให้นักเรียนเขียนความรู้สึก ณ ตอนทำ และเขียนสิ่งที่อยากจะบอกถึงเด็กที่กลุ่มอาการที่นักเรียนได้รับบทบาท
- ก่อนจบกิจกรรม ครูให้นักเรียนหลับตา และส่งกำลังใจเพื่อนคนที่มีกลุ่มอาการเหล่านี้ และเปิดเพลง “สุดสายตา”
ส่วนหนึ่งของสิ่งที่พี่ๆ สะท้อนถึงรู้สึกระหว่างทำกิจกรรม และสิ่งที่อยากจะบอกต่อผู้มีความพิเศษ
- อาจไม่เข้าใจการใช้ชีวิตเธอมากเท่าไร แต่อย่างน้อย เราก็ได้รู้จักการใช้ชีวิตของเธอ เรารู้สึกต้องใช้ความพยายามมากเลยถ้าเป็นเธอ เธอเก่งกว่าเราจริงๆ นะ สู้ๆ นะ
- รู้สึกว่าแค่เราลองหลับตาก็รู้สึกลำบากแล้ว ถ้าเป็นจริงๆ คงลำบาก อยากบอกว่า ไม่ว่าเราจะเป็นยังไงแค่มีความมั่นใจกับความหวัง ก็จะมีความสุข
- อยากให้เขามีความสุขกับสิ่งที่เขาเป็นอยู่ และไม่อยากให้เขาเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น
- รู้สึกว่าอึดอัดไม่รู้จะทำยังไง เหมือนมีคนเอาอะไรมาปิดปาก ความรู้สึกประมาณว่า จมน้ำแต่ไม่ตาย อยากบอกว่า สู้ๆ ไม่มีอะไรที่จะแย่ลงหรอก
- รู้สึกลำบาก ทรมาน อยากมองอะไรให้เห็น อยากบอกว่า คุณมีความอดทนสูงมาก และก็เก่งมากที่อยู่ได้
- อยากจะให้สู้ๆ ถึงแม้ว่าใช้ชีวิตลำบากแต่ก็ยังมีคนรอบข้าง ถ้าไม่สบายใจ ทุกข์ ลองหันไปหาคนข้างๆ
- ความไม่ได้ดั่งใจ อาจเป็นอุปสรรคกับเราอยู่ อยากจะทำก็ลองลงมือทำดู ทำไม่ได้ก็ไม่ใช่ปัญหา ไม่มีอะไรที่เป็นปัญหา
ชื่อกิจกรรม: ลอกลายไทย
เป้าหมาย: นักเรียนมีสติรู้ตัว มีสมาธิจดจ่อต่อเนื่อง และเรียนรู้ ซึมซับวัฒนธรรมไทย
- ครูเล่าเรื่องราวของลายไทยในงานศิลปะต่างๆ ของไทย เชื่อมโยงถึงลวดลายไทย ตั้งคำถามกับนักเรียนว่า “พี่ๆ ม. 3 เคยเห็นลายไทยไปปรากฏที่ไหนบ้าง และเราสามารถนำลายไทยไปสร้างมูลค่าได้อย่างไร ?”
- ครูแจกกระดาษ A4 ที่มีลายไทยให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น ให้นักเรียนลอกลายไทย และตกแต่งตามความสวยงาม เมื่อพี่ๆ ม. 3 แต่ละคนได้กระดาษก็หามุมของตัวลอง ลอกกลายอย่างตั้งใจตามเทคนิคของตัวเอง ทุกคนมีสมาธิจดจ่ออยู่กับชิ้นงานของตัวเอง
- เมื่อเสร็จ นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนชิ้นงานที่ทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น