Week4 16-20 พฤศจิกายน 58
วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด /ใคร่ครวญ
|
- มีจิตบวก เห็นความสัมพันธ์ของทุกสรรพสิ่ง
- การคิดวิเคราะห์
|
จำเป็น/ต้องการ
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนแบ่งกระดาษเป็น 3 ช่อง ใคร่ครวญกับตนเองและเขียนลง:
ช่องที่1 เขียนสิ่งที่คิดว่าจำเป็น, ช่องที่2 เขียนสิ่งที่ต้องการ, และช่องที่3 เขียนเฉพาะสิ่งที่ต้องการ โดยตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออก
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนใช้วิธีหรือเกณฑ์อะไรในตัดสิ่งที่ไม่จำเป็น
เลือกเฉพาะสิ่งที่ต้องการ?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนถึงเหตุผลในการเลือก
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน
ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- เพลงสปา
- กระดาษ
- ปากกา
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ (รำกระบอง)
|
- มีสติจดจ่อกับฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
- เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
|
รำกระบี่กระบอง
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนยืนเป็นแถวตอน เว้นระยะห่างที่เหมาะสมกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเอง
ประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเตรียมนักเรียนด้วยการยืดหยุ่นร่างกาย
หลังจากนั้นให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงร่างกายอย่างมีสติ
- ครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่ากระบี่กระบอง
- นักเรียนทำท่ากระบี่กระบองท่าต่างๆ
- นักเรียนกลับมารับรู้ลมหายใจของตนเองประมาน 2 นาที
ขั้นจบ: ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน
ขอบคุณทุกสรรพสิ่ง
|
- เพลงสปา
- ไม้กระบอง
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
-
มีสติจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- ฝึกจินตนาการและคิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
|
ป็อปคอร์น
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตนเองประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่ง A4 และป๊อปคอร์นให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น
ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
- ครูให้นักเรียนเลือกวางป๊อบคอร์นในตำแหน่งที่แต่ละคนพอใจ
จากนั้นให้ต่อเติมให้เป็นภาพ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นความคิด “ทำไมนักเรียนถึงเลือกวาดภาพนี้
ภาพที่วาดมีแรงบันดาลใจหรือมีความหมายต่อตนเองอย่างไร”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมพูดคุยถึงความหมายของภาพที่ตนเองวาด
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ: ครู Empowerด้วยคำขอบคุณ
ขอบคุณกันและกันขอบคุณเรื่องราวดีๆแห่งประสบการณ์ความงอกงาม
|
- เพลงสปา
- กระดาษ/ปากกา
- ป็อปคอร์น
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงจากเรื่องเล่าที่สะท้อนเรื่องราวต่อสิ่งรบอตัว
- การคิดวิเคราะห์
- การรับฟังอย่างมีสติ
|
ตำนานดอกไม้
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วนการฟังจังหวะการเต้นของหัวใจตนเองประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
-
ครูเล่าเรื่องตำนานของดอกกุหลาบจากที่ต่างๆของโลกให้นักเรียนฟัง
- ครูแจกกระดาษขนาดครึ่งA4 เพื่อให้นักเรียนวิเคราะห์เรื่องราวของดอกกุหลาบในมุมมองของตนเอง
ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันในสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้จากเรื่องเล่า
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ:- ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน
ขอบคุณสิ่งที่ได้เรียนรู้ขอบคุณทุกเรื่องราวดีๆที่ส่งมอบให้กัน
|
- เพลงสปา
- กระดาษปากกา
- เรื่องเล่าตำนานของดอกกุหลาบ
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- มีสติรู้ตัวในการทำกิจกรรม
- พัฒนาทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
- การคิดสร้างสรรค์
|
ดินสอที่ไม่มียางลบ
ขั้นเตรียม:
- นักเรียนนั่งล้อมเป็นวงกลม/ครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- ครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตานั่งสมาธิอยู่กับตัวเอง
กำกับสติด้วนการฟังจังหวะการเต้นของหัวใจตนเองประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่น ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ด้วยความขอบคุณอย่างนอบน้อม
-
ครูให้นักเรียนวาดภาพตามที่ครูกำหนด เมื่อวาดไปสักพัก ครูจะกำหนดภาพที่ให้นักเรียนวาดใหม่เปลี่ยนไปจากโจทย์ภาพแรกที่ให้ไว้
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้สึกอย่างไร
ระหว่างทำกิจกรรม?”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนความรู้สึกร่วมกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้?”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนส่งชิ้นงานมากลับมาที่ครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ:- ครูEmpowerด้วยคำขอบคุณ ขอบคุณกันและกัน
ขอบคุณสิ่งที่ได้เรียนรู้ขอบคุณทุกเรื่องราวดีๆที่ส่งมอบให้กัน
|
- กระดาษ
- ดินสอ ปากกา
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น